Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Phưu lưu khám phá "đèo chết" Sông Pha ở Tây Nguyên

Ở Tây Nguyên , nổi tiếng có một con đèo được mệnh danh là "đèo chết" rất nguy hiểm nhất Việt Nam, đó chính là Sông Pha. Chính vì sự nguy hiểm của nó mà đã cuốn hút rất nhiều du khách đến tìm hiểu. Còn bạn thì sao, hãy nhanh tay đặt vé máy bay vietjetair Sài Gòn đi Buôn Ma Thuột để trở thành người đầu tiên đặt chân đến đây thôi nào

Từ đất Ninh Thuận chúng tôi không chọn con đường bằng phẳng theo quốc lộ 1A xuống Bình Thuận để vòng vào đất Tây Nguyên mà chọn “đèo chết” để đến xứ sở sương mù Đà Lạt


Nhưng hình như đây là một quyết định sai lầm, vì vừa hết đất Phan Rang chạm đến chân đèo là tất cả đổi khác, không một bóng người khiến con đường vắng vẻ đến ma mị. Một tiều phu người Chàm vừa trên núi xuống nói với chúng tôi: “Đây là quốc lộ 27A lối hai vùng Phan Rang và Đà Lạt, trên bản đồ người ta ghi là đèo Ngoạn Mục, người Đà Lạt gọi là đèo Sông Pha, còn chúng tôi gọi là “đèo chết” vì rất nguy hiểm và đã bị quên lãng từ lâu

Theo người tiều phu này, con đèo đã lấy đi sinh mạng của hàng chục người. Số nhiều các nạn nhân qua con đèo này mà bị nạn đều với nguyên nhân rơi xuống vực sâu hoặc mất lái do đường gồ ghề lởm chởm đá. Ở Phan Rang, không ai có thể quên được vụ tai nạn thảm khốc khi một xe khách lao xuống vực cách đây 3 năm đã trở thành nỗi ám ảnh với tất cả người qua đường


Bất chấp hiểm nguy, chúng tôi muốn chinh phục con “đèo chết” để tận mắt thấy những hư hỏng của con đèo. Người tiều phu không nói sai, đèo lởm chởm đá khiến chiếc xe máy của chúng tôi cứ nhảy như ngựa phi nước đại. Ven đường ở những khúc cua không một biển báo hay gương cầu lồi. Cỏ rậm mọc um tùm hai ven đường, các thanh chắn chỗ còn chỗ mất. Đứng trên đèo nhìn xuống tuy cảnh đẹp nhưng ai cũng phải chóng mặt vì cảm giác mạng sống của mình bấp bênh trên “cầu trượt” vực thẳm.

Đèo Ngoạn Mục hình như chưa ai thống kê đo đếm độ cao nhưng lịch sử của nó thì gắn liền với với BS Yesin khi ông phát hiện ra Đà Lạt vào năm 1893. Chỉ 4 năm sau, trong kế hoạch xây dựng thành phố thì viên toàn quyền Doumer đã phái một nhóm thực địa làm con đường gọi là đèo Ngoạn Mục thơ mộng dài 122km qua xóm Gòn và thung lũng Đa Nhim

Đứng trên đèo, chúng tôi điện thoại tham vấn ý kiến của ông Nguyễn Bắc Việt, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Ninh Thuận. Ông Việt không chút giấu giếm nói quốc lộ 27A là vấn đề mà cử tri kiến nghị nhiều nhất. Một nguyên nhân trớ trêu là quốc lộ này bị xuống cấp và thành nỗi ám ảnh từ khi dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ được thực hiện từ năm 2008. Dự án đang thi công thì hết vốn nên tất cả ngưng trệ, khiến con đường trở nên tê liệt và lấy đi nhiều mạng người một cách oan uổng

Phải mất nhiều giờ đồng hồ chúng tôi mới vượt qua được con đèo Ngoạn Mục này và chạm đất Đơn Dương – Lâm Đồng cũng đồng nghĩa với việc đến với đất Tây Nguyên. Việc đầu tiên mà cậu bạn tôi muốn thưởng thức là nhấp một ly cà phê để xem hương vị của cà phê Tây Nguyên khác gì so với các nơi khác


Đoạn đường từ Đơn Dương đến Đà Lạt, dễ thấy những ngôi nhà xinh đẹp. Dù có được quy hoạch hay không thì ở Tây Nguyên, những ngôi nhà cứ vẫn đẹp đẽ bởi được bao bọc với cổng hoa và tầng lớp cây xanh quanh nhà.

Và thỉnh thoảng đâu đó những chú voi xuất hiện bên vườn thông khiến khách lạ không thể bỏ qua. Những hộ nuôi voi ở Tây Nguyên hầu hết là người dân tộc Ba Na, Gia Rai, Ê đê, Cơ Ho… nhưng số lượng bây giờ cũng rất hạn chế.

Chạm đến Đà Lạt là chúng tôi đã cảm nhận được cái không khí lành lạnh của xứ sở cao nguyên đầy hoa và thông cổ thụ. Mọi con đường, dù lớn nhỏ dài ngắn thế nào thì thông và hoa cũng là đặc trưng của Đà Lạt mờ sương. Nhưng khách lạ đến với Đà Lạt, hình như ai cũng mang cảm giác bỡ ngỡ, là lạ

Các bạn có thể tham khảo thêm lịch bay Hà Nội Hồ Chí Minh chính hãng của đại lý V&V Booking nhé

Nguồn: http://vietjetair.biz.vn/ve-may-bay-di-buon-ma-thuot/ve-may-bay-tp-ho-chi-minh-di-buon-ma-thuot-10888.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét